Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một trong những bước quan trọng nhất trong xây dựng một công ty. Nó trao cho công ty cá tính độc đáo, thiết lập vị trí khác biệt trên thị trường để thu hút đúng khách hàng. 

 
 

Nhưng đối với nhiều startup, việc này có thể đặt ra thử thách. Không có kinh phí thuê các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo (agency), nguồn lực hạn chế, các startup thường mắc phải những sai lầm xây dựng thương hiệu phổ biến như: không xác định rõ ràng nguyên tắc thương hiệu, từ đó bỏ qua việc tạo cho khách hàng tiềm năng ấn tượng mạnh ban đầu.

Nhà sáng lập Brandathon ZeShan Malik đã chia sẻ một số nguyên tắc cốt lõi mà họ luôn tuân theo khi hợp tác với các doanh nghiệp đang có đà tăng trường tốt và hướng tới việc đổi thương hiệu công ty. Sau đây là những nguyên tắc cốt lõi đó. 

1. Quan sát thị trường của bạn 

Bắt đầu bằng cách nhìn vào những gì đối thủ đang làm tốt, những thứ họ đang phải đối mặt vật lộn sẽ cung cấp cơ sở tốt để tìm thấy một khía cạnh mà công ty của bạn có thể khai phá.

Bắt đầu bằng cách xác định đối thủ của bạn là ai; và quan sát để xác định đúng một trong số họ. Lựa chọn các đối thủ cạnh tranh trong phạm vi rộng có thể khiến bạn phân tích các công ty mà phân khúc khách hàng của họ khác biệt và rộng hơn so với của công ty bạn. Nếu thu hẹp phổ đó quá nhiều có thể dẫn đến việc loại trừ các công ty có tệp khách hàng cơ bản giống với của bạn. 

Hãy tự hỏi: Khách hàng có thể tình cờ phải lựa chọn dịch vụ/sản phẩm của bạn và đối thủ cạnh tranh hay không. Nếu câu trả lời là có, hãy thêm tên công ty đó vào danh sách cạnh tranh của bạn. Sau đó xem xét từng đối thủ và xác định điểm mạnh, điểm yếu của họ. 

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là chiến dịch tẩy chay Uber của Gett. Gett cho rằng tăng giá đột biến là điểm yếu của Grab nên đã điều chỉnh chiến dịch tiếp thị sớm ở thành phố New York xung quanh vấn đề này. Chiến dịch thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu và đưa ra giải pháp về một vấn đề gây tranh cãi cho người dùng Uber.

2. Đặt ra và tuân thủ deadline 

Có thể bạn dễ bị mắc kẹt trong quá trình sáng tạo và tiếp tục tìm kiếm sự hoàn hảo cho logo, khẩu hiệu hoặc thiết kế trang web. Dù rất khó đặt thời gian biểu cho quy trình sáng tạo, nhưng việc đề ra thời hạn sẽ cho phép bạn duy trì sự tập trung.

Quá trình sáng tạo sẽ cho phép bạn phát triển các ý tưởng mới. Trao quyền tự chủ cho đội nhóm trong quá trình này rất quan trọng, nhưng chuyển sang quá trình đổi mới để thực hiện những ý tưởng đó cũng quan trọng không kém. 

Hãy đặt mục tiêu rõ ràng trước những gì nhóm sáng tạo cần hoàn thành, đề ra thời hạn và để mọi người trong nhóm hoàn toàn tự do sáng tạo.

3. Trả lời những câu hỏi về thương hiệu của bạn

Brandathon có một bảng câu hỏi chuyên sâu (do Andrew Kippen – Trưởng phòng Marketing của SpokenLayer phát triển) dành cho các công ty để nghĩ về thương hiệu của họ một cách toàn diện. Bài tập cho phép các công ty đem đến thương hiệu của họ một tính cách thông qua một số câu hỏi thú vị và hấp dẫn sau: 

- Vấn đề bạn đang giải quyết là gì?

- Dịch vụ/sản phẩm của bạn hấp dẫn nhất ở điểm gì?

- Nếu công ty của bạn là một con người, đó sẽ là con người thế nào? Một người nổi tiếng hay chính bản thân bạn?

- Bạn sẽ không bao giờ kể điều gì với khách hàng tiềm năng về công ty của bạn vào ngày đầu tiên?

- Khi khách hàng tiềm năng nói: “Không, cảm ơn”, lý do chung là gì?

4. Nhận sự hỗ trợ từ bên ngoài

Sự hỗ trợ bên ngoài có thể đến từ một cơ quan, nhà tư vấn hoặc đơn giản là bố trí góc quan sát khác. Chỉ cần chắc chắn không đưa ra quyết định trong một nhóm độc lập (silo) hay chỉ dựa vào ý kiến của bạn và đồng nghiệp. Điều này có thể gây bất lợi vì có thể không ai trong nhóm cảm thấy thoải mái khi đưa ra lời bình phẩm, nhưng đó chính xác là những gì bạn cần.

Đôi khi cách tốt nhất để nghĩ về thương hiệu của bạn là có người có thể cho bạn thấy một góc nhìn khác. 

5. Tạo một tuyên ngôn thương hiệu

Ảnh: Shutterstock

Tuyên ngôn thương hiệu chính là lời tuyên bố về nguyên tắc và giá trị của thương hiệu tới người tiêu dùng. Tuyên ngôn thương hiệu sẽ tạo niềm tin và kết nối cảm xúc với khách hàng dành cho thương hiệu của bạn.

Bạn có thể tìm kiếm trợ giúp từ bên ngoài vì việc tạo một cấu trúc giá trị không hề dễ dàng. Sự giúp sức từ một copywriter, giúp khách hàng hiểu công ty của bạn đại diện cho những gì có thể giúp thương hiệu đi được một chặng đường dài. 

Nếu bạn đủ khả năng chi trả, hãy thuê một copywriter có kinh nghiệm để viết tuyên ngôn cho công ty. Một chiến lược thương hiệu rõ ràng sẽ giúp bạn và đội nhóm điều chỉnh mọi thông điệp, chiến dịch và tương tác với khách hàng, với thương hiệu của bạn. 

Red Bull là một ví dụ tuyệt vời về một công ty xây dựng được thương hiệu và các thông điệp giàu cảm xúc. Họ tạo ra các quảng cáo truyền động lực cho người xem dám vượt qua các giới hạn trong cuộc sống chứ không phải về đồ uống của họ. Thông điệp này đã khiến thương hiệu  dễ dàng được khách hàng ghi nhớ vì nó đã chạm tới cảm xúc của họ.

6. Đừng dừng lại

Nếu bạn không tràn đầy năng lượng hoặc đủ táo bạo để đương đầu với thực tế này, bạn có thể phải trải qua một con đường ngày càng khó khăn khi xây dựng thương hiệu. 

Cuộc cạnh tranh luôn rượt đuổi, bám sát gót chân bạn. Những lo lắng, mệt mỏi có thể phá hủy nghị lực, can đảm và dễ khiến bạn rơi vào cái bẫy liên tục muốn thay đổi mà bạn nghĩ ra. Nhưng làm như vậy sẽ phản tác dụng vì để xây dựng thương hiệu hiệu quả, sự nhất quán là cần thiết. Hãy nhớ rằng, xây dựng thương hiệu là một phần của ADN công ty và thúc đẩy sự thừa nhận của công chúng, khách hàng.  

*Lược dịch theo bài viết của Gia Wertz (CEO thương hiệu thời trang Studio 15)

Theo Forbes

Bài viết:
Thu Thủy

Hãy cùng chia sẻ để lan tỏa niềm cảm hứng này

 
^ Back to Top