Doanh số bán hàng có thể chậm lại trong đại dịch Covid-19 nhưng bạn có thể tạo ra khách hàng tiềm năng, những người sẽ giúp bạn thành công khi khủng hoảng qua đi.  

 
 

Không chỉ các doanh nghiệp bán lẻ mà nhiều doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thị trường chứng khoán đầy biến động, hàng nghìn người mất việc, có vẻ như nền kinh tế đã ấn nút tạm dừng. Mặc dù khó có thể tăng doanh thu, nhưng bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng ngay trong khủng hoảng dịch bệnh để chuẩn bị cho sự thành công khi mọi thứ trở lại bình thường.

Những điều cơ bản về bán hàng online

Đầu tiên, hãy nói đến bán hàng online. Trừ khi bạn đang bán một chiếc áo phông với giá 10 USD hoặc mặt hàng gì đó hấp dẫn, nếu không bạn khó có được doanh thu ngay lập tức từ một chiến dịch quảng cáo trong thời điểm này.

Trước đây, khách hàng sẽ mua hàng sau 3 lần tiếp xúc với công ty. Nhưng ngày nay, con số này còn cao hơn nhiều. Trung bình, một khách hàng tiềm năng phải tương tác với công ty của bạn qua điện thoại, email hoặc phương tiện truyền thông xã hội 20 lần trước khi họ mua hàng.

Rất ít người trong chúng ta có đủ thời gian để theo dõi một khách hàng tiềm năng và liên tục khiến họ hài lòng đến 20 lần. Quá trình này được gọi tắt là phễu bán hàng (sales funnel).

Phễu bán hàng là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ quy trình bán hàng, tính từ khi ai đó tìm hiểu về doanh nghiệp cho đến khi họ mua hàng. Nhắc đến kênh bán hàng, đó là một quy trình tự động được kích hoạt bởi một hành động trên website như: tải sách điện tử, đăng ký tham gia hội thảo trên web (webinar).

Mồi câu (lead magnet) là gì?

Mồi câu là những ưu đãi cụ thể mà doanh nghiệp dùng để đổi lấy địa chỉ email của người dùng. Dưới đây là 8 ý tưởng về “mồi câu” mà bạn có thể sử dụng trên trang web của mình.

1. Tải sách điện tử

Mặc dù cho tải sách điện tử miễn phí là một phương pháp đã được nhiều doanh nghiệp thử nghiệm và đem lại hiệu quả, nhưng việc tạo ra một cuốn sách điện tử chất lượng là quá trình tốn nhiều thời gian. Sách điện tử không cần dài nhưng cần mang lại giá trị.

Không nên tạo ra một cuốn sách điện tử để quảng cáo bán hàng, hay những cuốn sách mỏng không thực sự mang lại thông tin chi tiết nào.

Hãy nhớ rằng trong mối quan hệ với khách hàng, bạn đang ở giai đoạn đầu. Nếu ai đó cung cấp địa chỉ email của họ và nhận được tài liệu không có hoặc có giá trị rất nhỏ, họ sẽ rời khỏi “phễu” của bạn và bạn sẽ đánh mất một cơ hội.

Nếu bạn không có thời gian để tạo ra ebook với các chủ đề hấp dẫn, hãy chọn một “mồi câu” khác.

2. Tổ chức webinar

Mọi người đang sử dụng webinar để thu hút khách hàng tiềm năng trong nhiều năm nay. Chúng có thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu quá trình bán hàng vì mang lại cho bạn cơ hội thể hiện kiến thức chuyên môn, thậm chí là cá tính của bạn.

Cũng giống như sách điện tử, webinar của bạn phải mang đến giá trị cho công chúng. Bạn có thể đưa ra một thỏa thuận đặc biệt cho những người tham dự hoặc nhắc đến giải pháp giúp giải quyết vấn đề của khách hàng, nhưng đừng biến toàn bộ webinar thành một chiêu trò bán hàng.

Lưu ý: Webinar hứa hẹn mang lại tương tác tốt và là nơi bạn sẽ thu thập được nhiều khách hàng tiềm năng nhất, nhưng bạn cũng có thể ghi lại webinar và cung cấp nó theo yêu cầu cho những người tham gia sau.

3. Cheat sheet – Hướng dẫn thực hiện

Cheat sheet có thể hiểu là các bí quyết, mẹo thực hiện bạn cung cấp cho khách hàng. Nó được định dạng tương tự như sách điện tử nhưng nội dung đơn giản hơn nhiều, bỏ qua phần giới thiệu về các khái niệm và tất cả lý do vì sao độc giả nên làm điều gì đó. Thay vào đó, “cheat sheet” tập trung vào cách làm. Như:

  • Hướng dẫn từng bước về các tác vụ cụ thể, như “Cách bật phụ đề trên YouTube”
  • Lên checklist, như “Tất cả những việc mà chủ doanh nghiệp cần làm khi họ thêm thành viên vào nhóm của mình”.
  • Bộ sưu tập các mẹo thực hiện, cách làm, như “5 bí mật nội bộ để dành chiến thắng trên mạng xã hội".
  • Template (các biểu mẫu), như “Mẫu thỏa thuận nhà thầu” mà người dùng có thể tùy chỉnh cho doanh nghiệp của họ.

4. Gated video

Theo HubSpot, khách hàng thích xem video cao gấp 4 lần so với việc đọc về sản phẩm và 52% nhà tiếp thị trên thế giới coi video là nội dung có chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận so với chi phí đầu tư) tốt nhất.

Điều đó có nghĩa người dùng (đặc biệt là giới trẻ) quan tâm và bị thu hút bởi video nhiều hơn là một cuốn sách điện tử.

Các nhà tiếp thị nội dung cung cấp miễn phí 1-2 phút đầu để thu hút mọi người, sau đó yêu cầu địa chỉ email để tiếp tục được theo dõi video.

5. Giảm giá

Ai mà không thích giảm giá? Mọi người đều muốn một giao dịch có lợi cho họ, vì vậy giảm giá có thể là một cách tuyệt vời để thúc đẩy ai đó mua hàng.

6. Giải đố

Đã bao nhiêu lần bạn nhấp vào một câu đố để tìm ra bạn giống nhân vật nào nhất trong Harry Potter hoặc các câu hỏi đánh giá bạn hiểu rõ về những năm 80 như thế nào?

Mặc dù những câu đố nhằm mục đích giải trí nhưng nếu bạn có thể gắn chúng với thương hiệu của bạn, những câu đố có thể là một cách thú vị để thu hút khán giả và thu thập khách hàng tiềm năng.

Một chiến lược mà tôi đã sử dụng với khách hàng là các câu đố như sau: Liệu [tên dịch vụ] có thể tiết kiệm tiền cho bạn? Kết quả có thể là Có, Có thể và Không. Điều này giúp công ty hiểu những mong đợi của khách hàng và có cách đáp ứng phù hợp để đôi bên cùng có lợi.  

7. Thời gian dùng thử

Nhiều người không muốn mua hàng cho đến khi họ chắc chắn rằng dịch vụ đó phù hợp với họ. Bản dùng thử miễn phí sẽ giúp loại bỏ rủi ro khi mua hàng cho họ. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để thu hút người dùng các tính năng cao cấp của sản phẩm và khiến khách hàng cảm thấy dịch vụ của bạn là không thể thiếu.

8. Tạo thử thách hoặc khóa học mini miễn phí

Đây có thể là lựa chọn tốn nhiều công sức nhất trong danh sách này, nhưng nếu được thực hiện tốt, nó cũng mang lại kết quả tốt nhất.

Bạn có thẻ cung cấp một khóa học mini thông qua các bài học được gửi bằng email mỗi ngày. Email bài học không nhất thiết phải dài và bạn có thể tận dụng các tài nguyên sẵn có. 

Bản thân tôi đã ứng dụng phương pháp này, trong đó chúng tôi sử dụng các bản ghi lại webinar và các bài đăng có trên blog để tập hợp thành một khóa học.

Trên website của mình, tôi có một khóa học tên là “14 ngày để có thứ hạng tốt hơn trên Google”. Hàng ngày, tôi gửi các bài học qua email với nội dung chia sẻ các “tips” thực hiện chỉ trong 2 đoạn văn.

Lý do cách này tạo hiệu quả tốt vì bạn đang xây dựng lòng tin với khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin để mọi người thấy giá trị và bắt đầu nhìn thấy kết quả họ tạo ra dựa theo việc thực hành những hướng dẫn của bạn. Từ đó, họ sẽ thấy giá trị của việc tiếp tục làm việc cùng bạn sau khi thử thách kết thúc.

Làm thế nào để áp dụng tất cả những điều này trong bối cảnh Covid-19?

Bạn cần biết, mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn trên internet vì đó là kết nối chính của họ với thế giới bên ngoài. Kể cả những người có lịch trình bận rộn, thường không có thời gian tham gia webinar cũng cố gắng tìm “kẽ hở thời gian” để trau dồi các kỹ năng cho bản thân hoặc hoàn thành các dự định đã đề ra trong to-do-list.

Đây là thời điểm tuyệt vời để tiếp cận mọi người và bắt đầu xây dựng quan hệ với họ.

Hãy nhớ ràng, những công cụ này được gọi là “mồi câu” vì chúng mang đến các khách hàng tiềm năng. Khách hàng tiềm năng không tự động giúp bạn tăng doanh số bán hàng. Vì vậy điều quan trọng là tạo được một chiến dịch đầy đủ bao gồm cả việc theo dõi khách hàng tiềm năng để nuôi dưỡng mối quan hệ và cuối cùng biến họ thành khách hàng trung thành. Email tự động là một giải pháp tuyệt vời cho điều này.

Theo Nicole Krug/Business

Bài viết:
Minh Minh dịch

Hãy cùng chia sẻ để lan tỏa niềm cảm hứng này

 
^ Back to Top