Nhân lực là tài sản đem lại năng lực cạnh tranh và khả năng bứt tốc cho doanh nghiệp trên thị trường. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực cũng là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Khai thác chủ đề “Đầu tư” trong ngành đạo tạo, số thứ 4 của talkshow “Cafe thực chiến” vừa diễn ra sáng 28/11/2020 đã mang đến những thông tin hữu ích, được giới chuyên môn đánh giá cao.

 
 

Xoay quanh câu chuyện của nhà sáng lập Like A Tree – bà Vũ Hạnh Hoa, hai chuyên gia, nhà đào tạo, huấn luyện hàng đầu Việt Nam về truyền thông, marketing, PR gồm ông Nguyễn Đình Thành (Co-founder Elite PR School, CEO công ty tư vấn và đào tạo CSCI Indochina), bà Đỗ Thanh Phương (CEO Plato, Giám đốc chiến lược nội dung Red Monster) đã đưa ra những tư vấn không chỉ hữu dụng cho các doanh nghiệp đang khai thác dịch vụ đào tạo mà còn đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào.

Sau đây là nội dung tóm tắt chương trình “Đầu tư” nhằm giúp quý vị và các bạn nắm được các vấn đề trao đổi chính. Chi tiết chương trình xin mời xem lại video trên kênh YouTube của Senplus.

Host Phan Minh Thu: Hạnh Hoa hãy chia sẻ những trăn trở khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh sản phẩm đào tạo của mình?

Ms. Vũ Hạnh Hoa:

Em bắt đầu kinh doanh lĩnh vực đào tạo từ năm 2016.

Từ thực tế các doanh nghiệp “rất đau đầu” khi tuyển dụng và giữ chân sales; ở Việt Nam chưa có trường đào tạo sales bài bản, chuyên nghiệp; em cùng một nhóm anh em đã thành lập công ty HRP để đào tạo và tuyển dụng nhân viên sales cho doanh nghiệp. Nhóm khách hàng mục tiêu là những bạn chưa làm sales và sales mới vào nghề.

Sau khi “đốt” rất nhiều tiền quảng cáo bán khóa học, chúng em phát hiện một insight: Phần lớn người làm sales không coi bán hàng là nghề, mà chỉ là công việc tạm thời. Tâm thế của họ với nghề sales rất ngắn hạn và miễn cưỡng. Thêm nữa, họ cho rằng nghề sales phải học qua thực tế. Kết quả, chúng em lỗ vì học phí thu được không đủ bù cho chi phí.

Cú ngã đầu tiên đến từ việc hiểu, đánh giá chưa đúng nhu cầu của thị trường và khách hàng. Đối tượng mình muốn dạy họ nhưng họ không sẵn sàng học và không đánh giá cao nghề này.

Host Phan Minh Thu: Mặc dù nhu cầu có thật nhưng…

Ms. Vũ Hạnh Hoa:

Cú ngã đó làm chúng em chuyển hướng. Nhờ đó chúng em phát hiện ra nhóm khách hàng doanh nghiệp với “nỗi đau” là tuyển và giữ chân sales. Chúng em thiết kế chương trình nội bộ giúp doanh nghiệp có đội ngũ sales tốt về tư duy, thái độ, kỹ năng, quy trình kịch bản sales. Và công ty bắt đầu có những hợp đồng doanh thu lớn từ đó.

Cuối 2019 – đầu 2020, em lại “ngã sấp mặt” do đầu tư không đúng thế mạnh cốt lõi. Em phát triển nền tảng công nghệ tuyển dụng, lao vào thị trường mình không có hiểu biết, không có trường vốn.

Sau đấy, em nhận ra: Trong thời khắc khó khăn nhất của doanh nghiệp, sự đồng cam cộng khổ của nhân viên, tinh thần của lãnh đạo là điểm sáng. Không phải mỗi công ty em thấy sức mạnh tinh thần là quan trọng. Vì sức mạnh tinh thần là yếu tố cực kỳ quan trọng để con người đứng vững trong thử thách. Và sales là nghề lúc nào cũng bị thử thách.

Từ đó đến nay, em đẩy mạnh đào tạo về tinh thần trong các sản phẩm đào tạo sales cho doanh nghiệp.

Câu chuyện phát triển sản phẩm của em cho thấy chúng ta sẽ có rất nhiều giả định sai, nhưng nó là bài học cho những bước tiếp theo và cứ kiên trì con đường đấy thì sẽ có những giá trị, kết quả tốt cho khách hàng.

Host Phan Minh Thu: Kết quả có vượt qua mong đợi của mình không?

Ms. Vũ Hạnh Hoa:

Nhiều khi bất ngờ. Đầu năm nay, em có hợp đồng tư vấn tuyển sinh cho một trường đại học. Tuyển sinh cũng là sales đúng không chị? Em dùng nhiều kỹ thuật đào tạo tinh thần để thay đổi tâm thế thầy cô từ e ngại thành hào hứng với việc bán hàng. Tháng 10 vừa qua, trường đại học hoàn thành vượt mục tiêu tuyển sinh.

Tức là, kết hợp giữa đào tạo kỹ năng, quy trình kịch bản với tâm thế, sức bền tinh thần ở sales đã có hiệu quả để giải những bài toán cụ thể của doanh nghiệp. Nó sẽ là hướng đi bọn em đẩy mạnh trong thời gian tới.

Host Phan Minh Thu: Hạnh Hoa vừa chia sẻ chuyện làm sản phẩm. Là chuyên gia content marketing, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, Phương có muốn nói gì về case đặc thù này?

Ms. Đỗ Thanh Phương:

Nghe câu chuyện của chị Hoa em chợt nghĩ đến case của mình. Lúc trước, em mở nhiều lớp huấn luyện trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực spa, thẩm mỹ tại Hà Nội, Sài Gòn. Tuy nhiên có một vấn đề, người ta mong muốn chốt sale nhiều hơn là xây dựng trải nghiệm khách hàng vượt trội để có khách hàng trung thành. Thấy rằng thị trường này sẽ không “ăn” với mảng đào tạo đặc thù nên bên em rút về làm nội bộ chứ không public nữa.

Rất giống câu chuyện của chị Hoa. Thực sự mình thấy mình mạnh, thị trường rất cần nhưng cuối cùng người học rất ít sự sẵn sàng.

Vì chị Hoa chưa chia sẻ gặp khó khăn gì trong tiếp cận khách hàng nên chắc phải nghe thêm những vấn đề hiện tại thì mới nói tiếp về content marketing được.

Host Phan Minh Thu: Cảm ơn Phương. Anh Thành ơi, theo anh câu chuyện xây dựng thương hiệu về sản phẩm đào tạo của Hoa có đủ lay động khách hàng không?

Mr. Nguyễn Đình Thành:

Điều khách hàng quan tâm là sản phẩm này giúp giải quyết vấn đề gì cho họ. Tất nhiên những câu chuyện hay thì vẫn muốn nghe nhưng chưa chắc là cái khách hàng mong đợi, tìm kiếm.

Tôi lấy ví dụ từ Elite PR School. Tôi lập Elite PR School từ năm 2014 cùng anh Lê Quốc Vinh và anh Phan Tất Thứ nhằm tạo lập cộng đồng làm PR và marketing tử tế. Mục tiêu chính là tạo cộng đồng thì đương nhiên phần kinh doanh khó có thể mạnh như mong đợi. Bản thân chúng tôi cũng có vấp ngã.

Ở góc độ kinh doanh các sản phẩm giáo dục, đôi lúc cũng phải có sự thỏa hiệp giữa cái chúng ta mong muốn và hiệu quả nó có thể mang lại và hoàn toàn có thể có độ chênh giữa mong muốn của chúng ta và cái xã hội thực sự cần.

Thị trường giáo dục – đào tạo nói chung hiện nay rất tiềm năng. Nhu cầu đào tạo rất lớn ở tất cả các doanh nghiệp.

Bài học kinh nghiệm ở đây là các chủ doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ về đào tạo cần có sự hiểu biết và sự dũng cảm để “cân” được cái mình rất thích và cái doanh nghiệp đang thực sự cần.

Host Phan Minh Thu: Nhân câu chuyện của anh Thành, Thu cũng có một vài con số để chia sẻ.

Theo báo cáo gần đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới, để đáp ứng yêu cầu từ công việc trong năm 2025 cần có 10 kỹ năng như: phản biện, phân tích, quản lý bản thân, chịu đựng căng thẳng, tính linh động… Ước tính, cứ mỗi 6 tháng, khoảng 40% người lao động sẽ cần đào tạo thêm các kỹ năng mới để thích nghi với nhiều tiêu chuẩn mới. Trong các báo cáo mới nhất của Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận kinh tế tư nhân ở mảng giáo dục đào tạo đang là động lực chuyển biến mạnh mẽ và thúc đẩy cho giá trị nguồn nhân lực ngày một tốt hơn.

Quay trở lại với câu chuyện của Hạnh Hoa, sản phẩm đào tạo của bạn khi được nâng cấp thì khả năng đáp ứng nhu cầu và mức độ phù hợp với thị trường đang được đánh giá thế nào?

Ms. Vũ Hạnh Hoa: 

Em đang trên bước đầu tiên phát triển và tối ưu sản phẩm đào tạo sales, tư vấn quy trình kịch bản sales có tích hợp nội dung đào tạo sức bền tinh thần. Em chưa dám khẳng định sản phẩm sẽ ăn khớp, đáp ứng nhu cầu khách hàng hay chưa.

Em cần thời gian và quá trình để có thể thực sự tự tin mình đã nắm bắt đúng nhu cầu thị trường. Thời điểm này nó đã khớp rồi vì bọn em vẫn đang liên tục thử và quan sát hiệu quả của nó.

Host Phan Minh Thu: Tiếp theo mình mong Phương sẽ có những võ mách nước xem một sản phẩm đào tạo được xây dựng để đáp ứng nhu cầu theo từng doanh nghiệp như của Hoa thì content marketing cho sản phẩm nên làm thế nào để đến gần thị trường của mình hơn?

Ms. Đỗ Thanh Phương:

Với một sản phẩm mới, chưa thử thị trường thì chưa biết nó thành công hay không. Bây giờ nên đặt ra những câu hỏi mang tính chất cơ bản thôi.

Thứ nhất, giá trị cốt lõi là gì? Thứ hai, sự khác biệt của sản phẩm? Vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm của chị chứ không phải của người khác.

Từ đấy mới xây dựng content marketing. Content marketing là phần ngọn của cái cây và nó không chỉ là chiêu trò sáng tạo hay miếng võ hiểm mà phải bắt nguồn từ gốc rễ của doanh nghiệp.

Em muốn nhìn thấy chị Hoa nhiều hơn nữa dưới góc độ một KOLs trong lĩnh vực sales, đào tạo sales chia sẻ câu chuyện của bản thân hoặc những cách giúp chủ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. Những câu chuyện đó rất hấp dẫn và mang tính thực chiến cao và là cách đơn giản nhất, phát huy được giá trị cốt lõi nhiều nhất khi làm content marketing.

Tất nhiên content marketing còn nhiều yếu tố khác nữa. Nhưng nhìn từ chị Hoa ra thì em nghĩ đó là cách hợp lý.

Các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực đều cùng bắt nguồn từ việc phát huy những giá trị của bản thân và điều mang đến cho cộng đồng. Ở chị Hoa, chị thực sự muốn mang điều tốt đẹp đến cho cộng đồng nhưng chưa thể hiện. Điều này rất đáng tiếc.

Host Phan Minh Thu: Anh Thành ơi, dưới góc độ chuyên gia truyền thông thì anh có góp ý hay tư vấn gì để sản phẩm đào tạo của Hoa rực rỡ hơn?

Mr. Nguyễn Đình Thành:

Có 3 keyword cần nghĩ và nhớ đến.

Thứ nhất, chất lượng sản phẩm phải đặt lên trên hết. Cái đấy là nền tảng của việc chúng ta làm. Một khi đã mang đến khách hàng thì phải là sản phẩm tốt: có triết lí, tính ứng dụng, phù hợp với người học. Ví dụ, có người cần thay đổi về thái độ, kiến thức, kỹ năng. Ở cấp độ lãnh đạo thì phải thay đổi mindset nữa.

Thứ hai, cần tạo ra cộng đồng, content để “nuôi” cộng đồng, các hoạt động tương tác với cộng đồng để mang sản phẩm, dịch vụ đến công chúng. Marketing hướng cộng đồng bây giờ không phải xu hướng nữa mà nó là thực tế.

Thứ ba, cần có tranh hợp. Xu hướng hiện nay là hợp tác và cạnh tranh, cạnh tranh trong sự hợp tác. Không có doanh nghiệp nào có thể một mình nuốt trọn thị trường, độc chiếm sân khấu. Chúng ta có thể có sản phẩm gần gần nhau, tình thế có thể biến chúng ta thành những người cạnh tranh bất dĩ hoặc chủ động với nhau. Tuy nhiên, bức tranh lớn vẫn là chúng ta cần phải hợp tác với nhau tạo ra những sân chơi chung để thỏa mãn nhu cầu của cộng đồng, khách hàng. Rồi sau đó khách hàng sẽ có cơ hội lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với họ. Đấy là cách cần phát triển.

Ms. Đỗ Thanh Phương: Em có thể nói thêm một chút được không?

Host Phan Minh Thu: Tất nhiên rồi, mời Phương.

Ms. Đỗ Thanh Phương:

Để content chạm đến công chúng, chúng ta cũng phải quan tâm đến hành trình trải nghiệm khách hàng. Ở điểm chạm này khách hàng muốn nghe sales không hay cần thấy tôi cần học môn này. Ở điểm chạm khác, khách hàng muốn nghe về lợi ích hay muốn biết khóa học này đang có ưu đãi gì.

Khi làm content, khá đông doanh nghiệp bị nhầm lẫn các giai đoạn nên làm viral mà không sales được, tung khuyến mãi nhưng không thu hút được học viên. Với những người chưa hề biết mình thì khuyến mãi là không cần thiết vì lúc đấy người ta đâu biết mình là ai, không có thiện cảm hay mong muốn đến lớp học của mình.

Sau khi em tư vấn cho một khách hàng làm đào tạo phun xăm thẩm mỹ, bạn ấy nhận ra bản thân đang có lợi thế, giống như KOL trong lĩnh vực phun xăm. Bạn lập kênh youtube và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với tôn chỉ không giấu nghề.

Đó là cách làm content từ giá trị cốt lõi và hiểu được trải nghiệm của khách hàng tại từng điểm chạm.

Host Phan Minh Thu: Giữa muôn hình vạn trạng sản phẩm đào tạo đang có trên thị trường, anh chị có lời khuyên gì để giúp khán giả trở thành người mua hàng thông minh?

Ms. Vũ Hạnh Hoa:

Sản phẩm đào tạo là công cụ giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu gì đấy, nên không chỉ mơ hồ là tôi đang cần học. Trước khi đi tìm công cụ để đạt mục tiêu thì phải thật sự rõ ràng mục tiêu mình muốn là gì. Và sau đấy mình tìm hiểu trên cộng đồng, tìm những người đã trải nghiệm sản phẩm đấy.

Ví dụ cùng là bài toán về sales nhưng mỗi một doanh nghiệp sẽ có nút thắt khác nhau. Khi doanh nghiệp có đầu bài rõ ràng thì bọn em có cách để thiết kế ra một sản phẩm rất khác.

Host Phan Minh Thu: Như đã trao đổi sơ qua, không thể cứ đau đâu chữa đấy, đó cũng không phải thứ đào tạo thật sự mong muốn. Anh Thành có bí kíp gì chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp nếu lựa chọn chủ đề đầu tư về nguồn nhân lực?

Mr. Nguyễn Đình Thành:

Trong tất cả nguồn lực doanh nghiệp cần thì nhân lực luôn khiến chúng ta đau đầu. Không phải khó tìm người giỏi mà khó tìm người phù hợp, có hoài bão.

Khách hàng nhận được những gì nhân viên của bạn nhận được. Nếu nhân viên không được quan tâm, tôn trọng thì bạn không thể bắt họ tôn trọng, tận tâm với khách hàng.

Trước khi đặt vấn đề đào tạo cái gì thì chúng ta cần làm cho nhân viên hạnh phúc. Lúc đó họ học cái gì cũng ngấm. Chủ doanh nghiệp cũng phải xem người mình cử đi học, hoặc chương trình đào tạo có thực sự hữu ích cho sự phát triển của người ta không đã.

Chúng tôi có tiếp xúc với một doanh nghiệp mỗi năm đều cử người đi học nhưng năng suất lao động không tăng lên. Hóa ra những người được cử đi học là những người không làm được việc, không phụ trách hoặc có liên quan đến công việc đó. Như thế rất lãng phí.

Điều thứ 2, dùng bộ công cụ ASK để đánh giá nhân viên của mình đang yếu về mặt nào (thái độ, kỹ năng hay kiến thức) thì nâng cao nó lên. Nếu muốn “đôn” quản lý lên làm lãnh đạo thì đào tạo thêm mindset.

Tôi cho rằng thị trường 2021 – 2022 ở Việt Nam, xu hướng sẽ là đào tạo chuyên biệt, đào tạo sâu, chất lượng cao, thực sự giải quyết được vấn đề của doanh nghiệp.

Ms. Đỗ Thanh Phương:

Nói tiếp câu chuyện dự đoán của anh Thành, dưới góc độ content marketing, chúng em cũng có những số liệu thị trường.

Với những ngành cần educate khách hàng nhiều như y dược, sức khỏe, spa, thẩm mỹ, GD-ĐT thì lượng search trên Google Analytics có xu hướng tăng. Khi tìm kiếm về kiến thức mà tăng thì người dùng gần như đi đến quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ rồi. Đây là tín hiệu khá tích cực cho thị trường.

Làm sao để lựa chọn được khóa học cho nhân viên, doanh nghiệp thì cũng tùy nhu cầu. Em đồng ý với chị Hoa là tùy vào mục tiêu.

Red Monster có quản trị theo mục tiêu: OKR. Quan trọng là mục tiêu cuối cùng. Đừng ngại nó rõ mục tiêu của bạn để được tư vấn phù hợp nhất. Ai làm giáo dục đào tạo đều bắt đầu từ tâm trong sáng và mong muốn mang lại giá trị cho xã hội, cộng đồng.

Tư vấn có tâm là điều chúng em hướng đến để xây dựng cộng đồng học tập thật sự bền vững, đi về chiều sâu và chất lượng. Để như thế thì nó cần bắt nguồn từ giá trị cốt lõi, những điều không bao giờ mất đi của founder, BOD.

Host Phan Minh Thu: Like A Tree cũng đang gây dựng cộng đồng, chia sẻ những điều rất tích cực. Với vai trò nhà sáng lập thì Hoa có bí kíp gì về đầu tư đào tạo có thể chia sẻ cùng khán giả?

Ms. Vũ Hạnh Hoa:

Em hay Like A Tree đều đang trên những bước chập chững. May mắn có anh Thành và Thanh Phương tham dự hôm nay nên em muốn đặt câu hỏi nhờ mọi người cho em lời khuyên.

Bây giờ, khi chưa có nhiều kinh nghiệm, ngân sách làm markekting làm thế nào để em có thể giữ vững nguyên tắc “say No” với khách hàng không phù hợp và yên tâm là mình sẽ sống sót, hay chấp nhận một số giai đoạn để có khách và khi có một sản phẩm thực sự tốt thì mới đến giai đoạn có thể kén cá chọn canh?

Mr. Nguyễn Đình Thành:

Có hai điểm, liên quan đến quá trình phát triển của doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh.

Về quá trình phát triển trong doanh nghiệp có 4 giai đoạn:

- Tồn tại: Trong quá trình này không thể kén cá chọn canh, nhưng cũng không vì tồn tại mà đạp lên đạo đức, chuẩn mực, quy định pháp luật.
- Trưởng thành
- Từ tốt đến vĩ đại: Lúc này bắt đầu chuyển sang quản trị theo chuẩn mực nhất định.
- Từ vĩ đại đến trường tồn: Doanh nghiệp muốn để lại gì cho đời sau hoặc có thể có vị trí tốt hơn trong xã hội.

Nếu thực sự yêu việc kinh doanh thì bạn phải chịu được khổ để tồn tại. Lúc này cần áp dụng chiến lược rổ sản phẩm: có sản phẩm cực tốt, tốt vừa, cái mình cực thích làm, thích vừa nhưng phải làm kiếm tiền nuôi quân, thử nghiệm xem mô hình tốt không.

Không có gì xấu hổ nếu phải đi dạy cái gì mình không thích lắm nhưng để tồn tại. Đấy thực ra là điều chúng ta làm nhưng lại không dám thừa nhận điều đó.

Ms. Đỗ Thanh Phương:

Thời điểm này chị Hoa coi trọng cái gì? Sự tồn tại hay muốn làm marketing cho mọi người cùng biết? Nếu làm markekting thì gọi là giai đoạn đầu tư, tất nhiên với điều kiện còn thời gian, ngân sách. Nếu lựa chọn đây là thời điểm phải tồn tại thì em  tin chắc chị biết mình cần gì rồi.

Tại một thời điểm doanh nghiệp không thể lựa chọn quá nhiều mục tiêu. Chúng ta focus vào nhiều mục tiêu có nghĩa chúng ta chẳng focus vào điều gì.

Nếu mình lựa chọn mục tiêu khác và đi đến cùng mục tiêu đấy thì biết đâu thu lại được giá trị. Tuy nhiên, nếu chứng minh được mô hình của mình là đúng thì tại thời điểm đó sự lựa chọn đấy là đúng. Vậy thôi.

Ms. Vũ Hạnh Hoa:

Lời khuyên của anh Thành và Phương đều cho em thấy một điều: Cần biết mỗi giai đoạn ưu tiên điều gì vì nguồn lực có hạn, không thể một lúc làm tất cả các thứ.

Em như được gỡ gánh nặng xuống vì trước đây em muốn cái gì cũng phải tròn.

Host Phan Minh Thu: Cảm ơn sự chia sẻ của mọi người. Con đường gia tăng giá trị nguồn nhân lực không khác gì giúp người nông dân trồng cây trái được nhiều mùa quả, giúp doanah nghiệp làm tốt nguồn nhân lực không chỉ trong nhu cầu trước mắt mà còn về lâu dài. Xin cảm ơn sự theo dõi của quý vị khán giả. Hẹn gặp lại mọi người trong chương trình tiếp theo!

*CSMO Việt Nam và Senplus giữ bản quyền nội dung này

Video toàn bộ chương trình "Cafe thực chiến" số 4, chủ đề "Đầu tư"


LIÊN HỆ ĐỂ CÓ THÊM THÔNG TIN VÀ ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH KHÁCH MỜI CHƯƠNG TRÌNH

  • Ms.Phương: 0964.757.232 (Thư ký chương trình)
  • Ms.Hà: 0934.174.068 (Thư ký CLB CSMO Việt Nam)
Bài viết:
Minh Minh

Hãy cùng chia sẻ để lan tỏa niềm cảm hứng này

 
^ Back to Top