Cha đẻ của thuyết tiến hóa, Charles Darwin (nhà sinh vật học người Anh) từng nói: “Không phải loài mạnh nhất sẽ sống sót, cũng không phải loài thông minh nhất, mà là loài thích ứng nhanh nhất với sự thay đổi”. Quy luật của cuộc chiến sinh tồn trong thế giới tự nhiên đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng trên thương trường.

 
 

Trong khuôn khổ buổi chia sẻ về “Sinh tồn” thuộc chuỗi talkshow “Cafe thực chiến” diễn ra vào cuối tháng 8/2020, các chuyên gia đã bàn luận và chia sẻ rất sôi nổi về những kinh nghiệm sinh tồn của doanh nghiệp cùng những case-study điển hình về các chiến dịch thành công ngay cả trong bối cảnh toàn xã hội chịu ảnh hưởng lớn từ Covid-19.

Senplus trích lại nguyên văn bài chia sẻ của “host” talkshow “Cafe thực chiến”, bà Phan Minh Thu (CEO Senplus) về những kỹ năng sinh tồn của doanh nghiệp qua góc nhìn, nhận định của các chuyên gia, lãnh đạo cấp cao.

Sinh tồn là games của mỗi nước Mỹ?

Vừa qua tôi có buổi cafe sáng thứ 7 tuần cuối tháng 8 với các anh, chị trong nghề Marcom. Đấy là những Guru trong chuyên môn và trong thực thi.

Mr. Trần Tuấn Việt: CMO của VPBank

Quan điểm làm nghề là thách thức giới hạn của tư duy.

Việt đem đến “Cafe thực chiến” chân dung của chuyên gia thực chiến luôn chủ động tiếp cận và nghênh chiến với thị trường với quan điểm “độc – điên - đắt” tương ứng với nó là khả năng quản trị vận hành và năng lực thực thi bao gồm cả sự cộng hưởng, mượn sức của những cái đầu tinh khôn.

Việt đóng gói cho khán giả một câu chuyện lý trí về tâm thế của người làm nghề; nhưng mọi câu chuyện luôn phải bắt đầu từ sự thấu hiểu khách hàng, biết được “nỗi đau” của họ, và sẽ hay hơn nữa nếu nó thực sự xuất phát từ trái tim.

  • Vận động viên chuyên nghiệp vẫn chết đuối khi gặp lũ
  • Khách hàng sống, mình sống
  • Vũ khí sinh tồn hiện nay là Công nghệ thông tin

Quote hay nhất tôi chọn là Công nghệ thông tin. Đà này thì nền giáo dục cũng sẽ sớm đưa bộ môn digital marketing vào giảng dạy từ cấp ba như một môn thể dục tăng cường thể chất. Quan điểm này được củng cố thêm bởi chị Cả - Đặng Thuý Hà: Giám đốc Neilsen Miền Bắc.

Ms. Hà Đặng: “Bà thổ địa” của thị trường Việt Nam

Go-digital là xu thế tất yếu.

Nếu muốn tranh luận thì các bạn vui lòng xem các chỉ số sau đây:

  • Việt Nam có gần 60% dân số tiếp cận internet.
  • 62% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ ăn uống ở nhà nhưng mua sắm online.
  • Bốn mặt hàng tiêu dùng “hot” trên mạng internet: Thời trang, Thiết bị điện tử; Chăm sóc cá nhân; Thực phẩm.
  • Hai nhóm tiêu dùng: Chi tiêu khó khăn và Chi tiêu tiết chế.
  • Dự kiến năm 2021: có 30% người mua hàng online qua các ứng dụng.

Những số liệu này khô khan nhưng không đủ làm khô cứng nụ cười của người phụ nữ nhỏ bé.

Quan điểm của chị Hà là cần phải thực tế ngay từ lời hứa trở đi. Đặc biệt khái niệm Thương hiệu vì sự tốt đẹp cho cuộc sống sẽ là trào lưu được nhắc tới trên nhiều diễn đàn trong ngành Thương hiệu – Sale & Marketing trong thời gian tới.

Còn chỉ số 27% người tiêu dùng sẽ thấy yêu, gần gũi với những thương hiệu thể hiện được trách nhiệm cộng đồng sẽ được làm rõ thêm bởi Người làm truyền thông tử tế và "nghiện" Human brand của Le Bros.

Mr. Lê Quốc Vinh: Chủ tịch Le Bros

Nếu có một nghệ sỹ đi làm kinh doanh, mà thành công cả về danh tiếng và doanh thu thì là Mr. Đẹp - Lê Quốc Vinh. Trong vai trò Guru Truyền thông, Phó Chủ tịch CSMO sẽ có mặt trong các số tiếp theo của "Cafe thực chiến".

Với câu chuyện CSR từ VPBank và go-digital không chỉ từ doanh nghiệp; anh Vinh nhận định rằng CSR là xu thế chủ đạo trong thời gian tới của các doanh nghiệp.

Nếu như tôi cực kỳ quan tâm đến tốc độ, sự liên tục kết nối cả trong - ngoài và câu chuyện đồng tốc giữa lãnh đạo của VPBank với Sale&Marcom và giữa nội bộ của họ với nhau trong câu chuyện sinh tồn, thì anh Vinh chỉ ra một khía cạnh khác, đó là sự lắng nghe và tinh thần dấn thân vì tầng lớp kinh doanh yếm thế đã giúp cho Học viện Tiểu thương có sức sống đến tận lúc này.

Đấy là một hoạt động gần như đi đầu tiếp cận sát nhất với khái niệm “one-on-one relationship”. Đây là bước phát triển tiếp theo để các maketer chuyển dịch các hoạt động của mình từ CX sang HX.

Lead trend đó!

Và đó là một câu chuyện dài khác và tôi sẽ tìm cách kể cho các bạn sau nhé!

Cá nhân tôi khi viết những dòng cuối về ly cà phê Sinh tồn thì vô cùng hào hứng khi được chứng kiến và tham dự cùng xu thế “Brand activism”. Lúc đó CRM và CSR sẽ khớp nối toàn bộ chuỗi hoạt động của doanh nghiệp về Thương hiệu -Trải nghiệm khách hàng - Trách nhiệm xã hội!

Số liệu về Học viện Tiểu thương của VPBank

Giai đoạn đầu học viện có 200.000 học viên, giúp 3.000 người kinh doanh online và hiện có 13.000 người đang sinh hoạt trong cộng đồng. Tại thời điểm này chưa có ngân hàng nào xây dựng và chăm sóc một cộng đồng tương tự. Vậy là ít nhiểu VPBank cũng đang giữ ngôi vị “ĐỘC” trong câu chuyện này.

Minh Thu

 

Hãy cùng chia sẻ để lan tỏa niềm cảm hứng này

 
^ Back to Top