Nếu “Sinh tồn” là những bài học để doanh nghiệp vượt qua và cùng cộng đồng sống sót sau đại dịch thì “Ra số” mang đến câu chuyện thực tế hơn của chuyện kiếm tiền, tăng trưởng, bứt tốc trong giai đoạn “bình thường mới”.

 
 

Sáng thứ 7 vừa qua, các khán giả của talkshow “Cafe thực chiến” đã có màn giao lưu sôi nổi khi bàn về chủ đề “Ra số”, cách thức gia tăng doanh thu cùng các khách mời và chuyên gia của chương trình gồm: ông Hoàng Tùng (CEO Pizza Home), bà Nguyễn Quỳnh Trang (Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam, CMO Viettel HighTech), ông Tuấn Hà (CEO Vinalink). Và không thể không nhắc tới sự hiện diện của host Phan Minh Thu (CEO Senplus) – người đã khai mở được những câu chuyện “chinh chiến” hay ho từ các khách mời.

Nếu “Sinh tồn” là những bài học để doanh nghiệp vượt qua và cùng cộng đồng sống sót sau đại dịch thì “Ra số” mang đến câu chuyện thực tế hơn của chuyện kiếm tiền, tăng trưởng, bứt tốc trong giai đoạn “bình thường mới”.

Sau đây là tóm tắt nội dung buổi trò chuyện mà chúng tôi ghi lại để Quý vị khán giả tiện theo dõi.

Host Phan Minh Thu: F&B được đánh giá là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch. Dạo này, các chiến dịch tiếp thị và bán hàng tại Pizza Home thế nào rồi, Hoàng Tùng?

Mr. Hoàng Tùng:

Trước đây, Pizza Home có 20 cửa hàng và chúng tôi cố gắng duy trì. Giai đoạn kinh doanh tốt, tôi vẫn suy nghĩ là lấy điểm tốt bù cho điểm kém.

Khi dịch bệnh xảy ra và có khả năng kéo dài, do không thể bù lỗ mãi bên tôi phải cắt bỏ một số điểm bán không hiệu quả. Dù doanh số không tăng nhưng vì cắt bỏ được nhiều chi phí đi nên biên lợi nhuận vẫn tốt.

Từ cuối năm ngoái đến nay, Pizza Home đã bắt đầu chuyển đổi, dịch chuyển lên các ứng dụng giao hàng và đó là kênh bán hàng mới, tạo doanh số tốt.

Khách hàng ngày nay có thói quen đặt hàng và chi tiêu trên các ứng dụng rất nhiều thành ra sự hiện diện trên các ứng dụng giao hàng, theo quan điểm của tôi, quan trọng hơn so với đầu tư vào các cửa hàng hoàng tráng.

Host Phan Minh Thu: Ban đầu Pizza Home có cửa hàng và các cơ sở mọc lên nhanh chóng ở các địa bàn. Khi chuyển toàn bộ lên gian hàng online, câu chuyện tôi nhìn thấy ở đây, không cứ gì Covid mà rõ ràng là hành vi tiêu dùng đang thay đổi. Gặp đúng thời điểm Covid thì quá trình diễn ra nhanh hơn. Ở thời điểm đó, yếu tố nào khiến Tùng quyết định phải thay đổi ngay và dịch chuyển nhanh?

Mr. Hoàng Tùng:

Cao điểm Covid vào tháng 3, tháng 4, tôi ngồi cùng một số anh tôi làm F&B, làm chuỗi. Ai cũng buồn vì kinh doanh khó quá, nhất là thời điểm ngành F&B bị đóng cửa, lockdown toàn bộ. Trước đây chuỗi là niềm tự hào thì ở thời điểm Covid, nó là một niềm đau. Bởi càng nhiều điểm thì chi phí càng nhiều.

“Thị trường, thực tế là vậy, mình phải tìm giải pháp” – tôi đã nghĩ như vậy.

Trước đây, các ứng dụng giao đồ ăn hay sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã xuất hiện tại Việt Nam. Nhưng khi đó việc kinh doanh tại cửa hàng tốt rồi nên tôi cũng làm cho có và không tập trung nên nó chỉ là nguồn thu rất nhỏ.

Khi lockdown thì hành vi tiêu dùng thay đổi, gần như toàn bộ khách đặt hàng qua các ứng dụng chứ không đến cửa hàng hoặc gọi giao hàng nữa.

CEO Pizza Home - ông Hoàng Tùng và host Phan Minh Thu chia sẻ những câu chuyện "Ra số"

Chuyển qua các ứng dụng giao hàng, đẩy mạnh làm đối tác với các bên như GrabFood, GoFood, Loship, Now thì tôi thấy rất hiệu quả. Các ứng dụng giao hàng, giao đồ ăn đều là những công ty tỉ đô, triệu đô. Làm kinh doanh, tội gì mình không đứng trên nền tảng đó vì nó là một xu hướng đang lên và rất tốt.

Tôi còn bán hàng trên các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada và thấy đây là thị trường bắt đầu bức tốc và tăng trưởng rất mạnh. Doanh số vẫn giữ nguyên được mà mình nhàn hơn rất nhiều vì một số khâu thì sàn TMĐT hay các ứng dụng giao hàng làm hộ cho mình một phần, như công việc thu ngân - kế toán, kho, giao vận…

Host Phan Minh Thu: Phần tiếp theo em xin hỏi ý kiến anh Hà. Dưới góc độ digtal marketing thì các doanh nghiệp khi kinh doanh trên TMĐT cần bám vào những tiêu chí nào?

Mr. Tuấn Hà:

Ngày xưa có câu chuyện “cá lớn nuốt cá bé”. Nhưng câu chuyện của thời đại mới là “cá nhanh ăn cá chậm”. Làm kinh doanh phải thích nghi liên tục. Ở đâu có khách hàng, có “mồi” là chúng ta phải xuất hiện ngay. Càng xuất hiện sớm thì cơ hội chiến thắng nhanh hơn vì chúng ta có kinh nghiệm nhiều hơn.

Ví dụ, sớm kinh doanh trên các sàn TMĐT thì được nhiều đơn hàng, nhiều review, được ưu tiên lên trên bộ tìm kiếm và xuất hiện tốt hơn trong các chương trình khuyến mãi. Trên sàn TMĐT “ăn” nhau ở chỗ xuất hiện nhiều hơn với chi phí hợp lý, thấp hơn so với đối thủ. Tiền marketing giảm thì chúng ta chiến thắng.

Câu chuyện của thời đại mới là "cá nhanh ăn cá chậm"

Nếu chúng ta vào sớm thì có thể không thành công ngay nhưng nếu nhìn thấy trend dài thì thành công lâu hơn và hiệu quả hơn. Hãy thử đi, không thử 100% sức lực thì có thể thử dần. Đi trước còn hơn đi muộn. Quan điểm của tôi là hãy ngay lập tức tham gia vào các trend.

Mr. Hoàng Tùng:

Tôi rất tâm đắc với những gì anh Hà vừa chia sẻ. Nhiều khi không phải mình giỏi mà cuộc chơi mình tham gia đang tăng trưởng rất mạnh, mình đến đầu tiên và bắt đầu thành con cá to trước khi những con cá to khác vào. Con “cá tốc độ’ rất quan trọng.

Theo thống kê, doanh số của thị trường ứng dụng đặt hàng tại Việt Nam năm nay là 195 triệu USD. Năm 2023 dự kiến con số này sẽ là 330 triệu USD. Mình đang tham gia vào một ngành có tốc độ tăng trưởng cực kỳ lớn.

Ngành TMĐT cũng vậy. Tỷ lệ tiêu dùng qua các sàn TMĐTnhư Tiki, Shopee, Lazada ở Việt Nam mới chỉ có 5-6%, trong khi đó tại Trung Quốc -nước có hành vi tiêu dùng tương tự Việt Nam - thì hiện có khoảng 45% tiêu dùng qua TMĐT.

Thị trường TMĐT ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu. Chúng ta có thể tham gia cuộc chơi này và đây là cuộc chơi rất dài hơi. Thị trường rất lớn, chúng ta không giỏi thì chúng ta phải tham gia vào một cái thị trường mà có tốc độ tăng trưởng nở ra lớn.

Host Phan Thu: Như sự chia sẻ của anh Tuấn Hà và Hoàng Tùng thì thị trường ở đâu, tiền ở đấy. Vậy làm thế nào sản phẩm F&B có thể go-digital nhanh? Việc chuyển dịch các sản phẩm lên digital cần phải đáp ứng các tiêu chí nào, Tùng hãy chia sẻ thêm từ cách làm của Pizza Home?

Mr. Hoàng Tùng:

Khách hàng đang ở đâu thì mình phải hiện diện ở đó, nếu cần thiết thì phải thay đổi sản phẩm của mình. Hiện nay “trải nghiệm khách hàng” đang là từ khóa rất “hot”. Vậy trải nghiệm khách hàng trên các ứng dụng giao hàng là gì? Đó là hình ảnh gian hàng, bao bì đóng gói… hiển thị trên ứng dụng.

Pizza Home cũng đã thay đổi bao bì rất nhiều. Trước kia chỉ là một bao bì đưa bánh đến cho khách. Bây giờ trải nghiệm của khách trên bao bì sẽ phải có QR code. Khi khách quét mã này thì chatbot sẽ nói chuyện và chăm sóc khách hàng sau này, như nói lời cảm ơn, khuyến khích khách review sản phẩm, gian hàng trên app. Bên tôi còn có nhóm “Nghiện review - Nhận tiền mặt”, tặng tiền mặt qua ví Momo cho những ai review.

Trải nghiệm trên app rất khác so với trải nghiệm offline. Mình cần thay đổi cả điểm chạm trải nghiệm trên ứng dụng, từ đóng gói (ví dụ khách ăn pizza cần thêm găng tay cho sạch…) tới tiếp cận càng nhiều càng tốt để tối ưu trên các ứng dụng đó, khi khách hàng search thì mình sẽ được hiển thị đầu tiên.

Thói quen tìm kiếm của khách hàng cũng đang thay đổi. Theo một nghiên cứu ở thị trường Mỹ năm 2019, trước đây mọi người thường tìm kiếm thông tin trên Google, nhưng ngày nay khi tìm kiếm những gì cụ thể thì họ vào trang cụ thể. Ví dụ khi muốn mua hàng, họ truy cập thẳng Amazon.

Thói quen tìm kiếm và mua sắm của khách hàng đang thay đổi

Tại Việt Nam, khi tìm kiếm thông tin thì lên Google, còn tìm kiếm sản phẩm để mua thì lên Shopee. Đồ ăn cũng vậy, bây giờ người tiêu dùng sẽ vào các app như Grab, Now, Baemin và đặt hàng thẳng trên đó.

Chúng ta phải tối ưu hành trình trải nghiệm theo hành vi mới của khách hàng.

Host Phan Minh Thu: Anh Hà đưa cái nhìn về trend của thời đại, sự cần thiết của việc go-digital. Còn Tùng kể câu chuyện phân hóa hơn, rằng hành vi tìm kiếm của khách hàng đang thay đổi. Môi trường kinh doanh đang thay đổi. Xin hỏi chị Trang nhận định thế nào về việc ngành F&B go-digital trong việc đóng gói và bắt tay với các nền tảng công nghệ? Và sẽ có “hot trend” nào trong thời gian tới?

Ms. Nguyễn Quỳnh Trang:

Tại Mỹ họ tiến hành khảo sát với hai câu hỏi là: Trước khi Covid xảy ra, bạn có đặt đồ ăn qua các ứng dụng trong tuần không? Sau Covid, bạn có đặt hàng qua ứng dụng đồ ăn mỗi tuần không? Kết quả lần lượt là 30% và 95% người được hỏi trả lời “Có”. Và không ai ngạc nhiên bởi con số này.

Ưu điểm khi các doanh nghiệp dùng nền tảng công nghệ là rút ngắn khoảng cách tiếp cận giữa khách hàng và sản phẩm, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm nhanh hơn, doanh nghiệp thu hồi vốn. Khách hàng cũng có những trải nghiệm tức thời và phản ứng tức thời. Điều này đã giải được thế khó của doanh nghiệp trong thời điểm đóng cửa vì dịch.

Nhưng hạn chế của nó là khi thói quen của người tiêu dùng thay đổi: sự kiên nhẫn của khách hàng ngày càng ít đi. Doanh nghiệp phải đối mặt với những kỳ vọng đang thay đổi của người tiêu dùng và có kế hoạch cho việc bán hàng online.

Chất lượng đồ ăn khi phục vụ tại chỗ sẽ khác với chất lượng khi giao hàng. Như đế bánh Pizza ăn tại chỗ thì giòn nhưng ship đến nơi thì nguội, ỉu… Do đó nên có khách khắc phục hoặc nói trước điều đó với khách hàng. Cơ hội sẽ đến với những người chuẩn bị tốt và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng các tình huống xảy ra.

Host Phan Minh Thu: Digital marketing giúp các doanh nghiệp trẻ tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm. Bản thân digital sẽ mang lại lợi ích gì cho những người khởi sự kinh doanh? Để đọc số, ra số thì có bí kíp gì không, anh Hà hãy chia sẻ thêm với các khán giả đang theo dõi chương trình?

Mr. Tuấn Hà:

Các doanh nghiệp nhỏ nên làm hai bước.

Bước thứ nhất, tham gia đầy đủ các kênh. Nếu là F&B thì tất cả các app có thể bán hàng hoặc các gian hàng TMĐT. Một sản phẩm F&B không phải chỉ lên mỗi ứng dụng giao hàng vì chúng ta có thể biến thành nhiều sản phẩm khô, như anh Tùng bán pizza đông lạnh trong hệ thống siêu thị. Chúng ta phải có suy nghĩ xoay trục sản phẩm để bán được nhiều nơi.

Bước thứ hai, tối ưu để gian hàng thành công.

Quan trọng nhất là đừng để mất khách hàng nào, hãy khiến họ quay lại mua nhiều lần nữa.

Có một nhà hàng hải sản giảm ngay 10% cho khách lần đầu đến nếu quét mã Zalo OA. Khi quét hệ thống tặng cho khuyến mãi 20% nếu khách hàng đăng ký OA luôn. Nhân viên chụp hóa đơn và post trong phần chat, lưu lịch sử giao tiếp mà không cần hệ thống CRM.

CRM không nói chuyện với khách hàng nhưng chatbot thì có. Nhờ tính năng nhắn tin tự động, chatbot sẽ gửi bảng giá khuyến mãi đặc biệt dành cho khách hàng qua tin nhắn. Chúng ta là doanh nghiệp nhỏ, nên chăm sóc trực tiếp thay vì dùng công nghệ. Giải pháp công nghệ chỉ là phụ.

Tôi cho rằng, với doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng doanh số chính là phục vụ tệp khách hàng sẵn có tốt hơn chứ phải gia tăng khách mới. Hãy tập trung 80% sức lực phục vụ 20% khách hàng đem lại 80% doanh số. Doanh nghiệp lớn mới gia tăng khách mới.

Mr. Hoàng Tùng:

Công nghệ giúp những người làm kinh doanh có thể bắt đầu từ số vốn nhỏ, được tối ưu và tự động toàn bộ. Trước đây, để mở một nhà hàng hay quán cafe, riêng tiền thuê mặt bằng và đầu tư ban đầu thì cũng phải vài trăm triệu.

Khi mới làm nha hàng, tôi chạy marketing rất vất vả: phát tờ rơi, quảng cáo Facebook hay Google thì ngày càng đắt hơn mà lượng tiếp cận cũng bị giới hạn nhất định. Tuy nhiên trên các ứng dụng giao hàng đã có sẵn 20 triệu khách hàng trên đó rồi.

Thêm nữa, khách hàng trên app có nhu cầu cụ thể hơn và họ sẵn sàng mua hàng. Đó là những lợi thế rất lớn cho những người kinh doanh hiện nay.

Theo báo cáo của các ứng dụng, nền tảng: Có 9-10% khách hàng tìm và mua sản phẩm, đồ ăn trên các app. Con số ngày ở Facebook, Google chỉ 0,2 – 0,3%.

Host Phan Minh Thu: Ngoài cách đưa cửa hàng lên online như Tùng thì có cách nào khác không thưa anh Hà?

Mr. Tuấn Hà:

Nhiều người lên online bị các ứng dụng tính phí 20 – 30%. Rất xót. Để tối ưu mạnh thì giá phải thật tốt, nên lợi nhuận không nhiều. Do đó nhiều thương hiệu chọn đường riêng, như Coffe House.

Coffe Housse không lên online, không thông qua các ứng dụng đặt biệt mà họ đủ mạnh để tạo app riêng và go-digital trực tiếp. Do đó, họ trở thành cán cân riêng, giữ được bản sắc riêng và định vị thương hiệu. Hiện nay ứng dụng The Coffe House đã có trên 100.000 lượt tải.

Tuy nhiên vẫn là xu thế lên digital, lên online, chỉ khác là doanh nghiệp sẽ chọn chiến lược nào phù hợp nhất. Có thể biến đổi sản phẩm để phù hợp với sàn TMĐT. Có thể giữ nguyên bản sắc và go-digital theo cách riêng.

Ngành F&B cực kỳ đa dạng. Mỗi cách đi có khách hàng riêng, có cách nghiên cứu insight và tiếp cận riêng. Online chỉ là công cụ để tiếp cận, không nhất thiết tất cả phải online 100%.

Mr. Hoàng Tùng:

Cá nhân tôi thấy rằng thị trường giờ cực đoan hơn rất nhiều. Hồi xưa chúng ta hay nói online-offline-online-offline. Bây giờ hướng đi có thể là chỉ online, cắt toàn bộ offline.

Trước đây xưởng tranh Mopi có cửa hàng, kênh bán buôn/lẻ, bán trên Faebook và TMĐT. Nhưng các kênh conflict với nhau. Làm sao bán trên TMĐT được khi vẫn bán buôn cho khách hàng.

Bây giờ có nhiều bên chỉ tập trung một ngách, như tập trung toàn lực và chỉ tối ưu cho online, bỏ qua offline để tạo ra sản phẩm với chất lượng, giá thành tốt nhất phục vụ khách hàng. Những ông mạnh trên sàn TMĐT có thể không hề hiện diện offline, như Zapos.

Với những người bắt đầu kinh doanh nhỏ thì online phù hợp hơn vì như đã nói, các ứng dụng giao hàng có tốc độ tăng trưởng rất mạnh, trên dưới 30%.

Host Phan Minh Thu: Tổ thư ký vừa báo, khán giả Đại Dương có câu hỏi muốn dành cho Tùng. Bạn Dương hỏi rằng: “Xin hỏi anh Tùng, với một doanh nghiệp nhỏ chuyên cung cấp máy văn phòng, văn phòng phẩm, vật tư văn phòng thì giải pháp nào để tiếp cận với lượng khách hàng trong điều kiện ngân sách quảng cáo thấp?”

Mr. Hoàng Tùng:

Bạn tôi bán máy in hóa đơn hàng và có tư duy bán hàng trên sàn TMĐT rất đáng học: Trên sàn TMĐT, quan trọng nhất là lần khách hàng mua đầu tiên.

Với sản phẩm máy in, bạn ấy chỉ lãi vài phần trăm, không cao. Nhưng giấy là mặt hàng vật tư tiêu hao, khách hàng mua đi mua lại nhiều. Đó là cách bạn tôi bán sản phẩm đó. Từ tháng 8/2019 đến nay, sản phẩm của bạn là Top Seller ngành hàng bán máy in trên Shopee, Tiki. Doanh số ngày 9/9 vừa rồi tầm 200 triệu đồng.

Tệp khách hàng của bạn ấy là những saler trên các sàn TMĐT. Tệp người bán hàng đó cực kỳ nhiều và khá tập trung trên một số hội nhóm bán hàng như iSocial, Ecommerce, Pancake Group, Tâm sự underground… Mỗi cộng động có 100-200 nghìn saler. Là người bán hàng thì bạn cần biết khách hàng của mình ở đâu và phải làm cách nào để chuyển đổi tỷ lệ khách hàng đó. Đó là một gợi ý cho bạn.

Host Phan Minh Thu: Xin cảm ơn Tùng. Chị Trang ơi, với kinh nghiệm và quan điểm của chị thì làm thế nào để một shop, một công ty có sản phẩm thuộc về doanh nghiệp có thể tiếp cận với doanh nghiệp với mức chi phí thấp

Ms. Nguyễn Quỳnh Trang:

Câu chuyện Tùng nói về máy in và giấy in rất phù hợp với một case kinh doanh khá kinh điển của máy pha cà phê sẵn Nespresso. Lợi nhuận bán máy thu lại chỉ bằng một phần rất nhỏ so với bán gói cafe dùng cho máy, thuật ngữ marketing gọi là “consumable” (nghĩa là tiêu hao).

Xu hướng bây giờ là marketing phải có một câu chuyện, không chỉ để kể mà còn kết nối - chia sẻ chân thành và khiến khách hàng cảm nhận được điều đó.

Quay trở về chuyện cá nhanh, cá chậm, thời điểm này là cơ hội tốt nhất cho các doanh nghiệp nhỏ, budget vừa phải để vượt lên đối thủ cạnh tranh. Đó là cơ hội digital mang lại cho khách hàng nói chung.

Ở góc độ khách hàng, tôi sẽ gắn bó với những sản phẩm rất đơn giản nhưng giải quyết đúng nhu cầu của tôi và nhanh nhạy đủ cho tôi cảm giác được chăm sóc thay vì là một hệ thống máy móc. Digital nhưng vẫn phải có con người trong đó.

Khách hàng “happy” thì có thể dùng máy chúc mừng. Nhưng khách hàng không hài lòng thì chắc chắn phải là một con người giúp họ giải quyết vấn đề ngay. Cá nhân mỗi khác hàng là một nhà báo và đừng để vấn đề trở thành khủng hoảng truyền thông, kể cả doanh nghiệp bé hay lớn.

Host Phan Minh Thu: Thêm một câu hỏi nữa của khán giả dành cho chị Trang: “Với một người làm marketing, chị nhìn nhận việc ra doanh số như thế nào?”

Ms. Nguyễn Quỳnh Trang:

Rất cảm ơn câu hỏi của bạn. Gần đây, mình nói với nhau rất nhiều về việc marketing phải ra số, phải thực dụng một chút. Marketing không chỉ là nghệ thuật mà còn là môn khoa học. Thời đại chuyển đổi số đến, marketing bị đánh giá bởi rất nhiều con số: phần trăm khách hàng hài lòng, lượng tiếp cận, lượng khách hàng quan tâm chuyển đổi thành lead, từ lead chuyển thành khách hàng thực sự… Rõ ràng, marketing phải gắn liền với sales, doanh số và vị trí của marketing trở nên quan trọng hơn. Có nhiều tổ chức đặt marketing ở vị trí phụ trách sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhưng chúng ta đừng lầm tưởng doanh số là trực tiếp ra sales mà marketing chỉ tạo ra cơ hội để sales từ đó biến đổi thành doanh số thực tế. Doanh số marketing tạo ra sẽ hơi khác so với doanh số của sales.

Khái niệm marketing phải kiếm ra tiền không hề mới, từ những năm 1999-2000. Ở Việt Nam bây giờ người ta mới nhắc đến.

Lúc nãy anh Tuấn Hà nói đến khái niệm 80–20, hay 90-10, tức là 90% người làm nhưng chỉ 10% thành công công. Đâu là bí quyết cho sự thành công? Đó là cái mà tận dụng con số, đọc được con số, xu hướng và biến những tiêu chuẩn trở thành con số để làm quyết định của mình có lý do thực hiện, cơ sở để thành công.

Host Phan Minh Thu: Tùng có thể hệ thống giúp cho khán giả những cách thức để ra số?

Mr. Hoàng Tùng:

Quan điểm của tôi, có 2 công việc chính là CEO phải làm.

Thứ nhất, khi không ra số, CEO phải tập trung vào 2 việc: cải tiến sản phẩm hoặc bán cái mới. Marketing nếu không dựa trên sản phẩm mới thì rất khó.

Peter Drucker – cha đẻ quản trị học cho rằng marketing và cải tiến sản phẩm là 2 yếu tố cốt lõi. Quan điểm của tôi là phải ra sản phẩm mới, đi theo hành trình khách hàng. Trong đợt dịch, Pizza Home có bán thêm pizza đông lạnh để khách tự nướng tại nhà và nguyên liệu làm bánh để phục vụ nhu cầu tự nấu ăn, muốn trải nghiệm việc làm bánh pizza cho khách hàng.

Thứ hai là tìm kênh mới, như TMĐT. Có kênh mới thì sản phẩm dù cũ vẫn ra được doanh số như thường.

Host Phan Minh Thu: Hiện nay có một câu hỏi từ bạn Phương Vũ. “Em xin phép hỏi anh Hoàng Tùng, những doanh nghiệp F&B có sản phẩm đặc điểm như thế nào thì phù hợp để nhân chuỗi?

Mr. Hoàng Tùng:

Cách đây tầm 2-3 năm thì các sản phẩm F&B đóng gói được thì mới có thể nhân chuỗi được. Quan điểm của tôi trong một năm gần đây có sự thay đổi vì năng lực đóng gói không chỉ riêng về sản phẩm mà còn ở mặt trải nghiệm. Có những doanh nghiệp sản phẩm cực kỳ phức tạp, không dễ đóng gói nhưng họ vẫn nhân chuỗi thành công, như Pizza 4P, chuỗi lẩu Haidilao được xem mùa mì tươi, ăn đồ miễn phí…

Trước đây, những sản phẩm phức tạp như múa mì thì phải cắt thì mới có thể đóng gói được. Nhưng giờ họ đóng gói được tất. Nếu năng lực bạn giỏi, bạn có thể đóng gói được cả sản phẩm và trải nghiệm sản phẩm. Như mình, năng lực yếu hơn thì cơ bản mình sẽ chỉ đóng gói và nhân bản, có thể nhượng quyền được khi tập trung vào sản phẩm và đóng gói sản phẩm đấy.

Nếu kết hợp với công cụ 4.0 như ứng dụng giao hàng hay sàn TMĐT thì việc nhân bản F&B sẽ dễ và nhàn hơn rất nhiều. Mọi người nên cân nhắc để làm. Đây là hướng đi rất phù hợp với mình vì mình không có nhiều tiền và lười quản lý nhân sự, muốn mọi thứ phải auto.

Host Phan Minh Thu: Có một câu chuyện nữa không liên quan đến F&B nhưng liên quan đến Hoàng Tùng. Tùng có thể chia sẻ thêm thông tin về khởi nghiệp từ tranh Mopi? Khởi nghiệp thế nào để thành công?

Mr. Hoàng Tùng:

Ở Việt Nam, dạy về khởi nghiệp đang bị lý thuyết nhiều và quá cũ, từ 20 - 25 năm trước. Những cái đó bây giờ ứng dụng vào môi trường hiện tại là thua rồi.

Rất nhiều sản phẩm bên tôi, để bung thành trend hoặc mô hình kinh doanh, không chỉ riêng Mopi mà các gian hàng trên app giao đồ ăn, sàn TMĐT đều đi theo lý thuyết Lean Startup về khởi nghiệp tinh gọn. Lý thuyết này không quá mới nhưng được chia sẻ nhiều và có doanh nghiệp quốc tế đang ứng dụng ở thời điểm hiện tại.

Khi khởi nghiệp, mọi người muốn đỡ tốn tiền, thời gian hơn thì nên tham khảo lý thuyết Lean Startup để nếu sai thì sẽ sai nhanh và sai rẻ.

-

Ở góc độ kinh doanh, khi thị trường xuống thì phải chấp nhận sự thất bại của nó.

Mopi tạo ra đại dương xanh về thị trường tranh chữ tại Việt Nam. Sau đó đối thủ cạnh tranh vào và đại dương xanh chuyển đỏ rất nhanh.

Hồi đó tôi cũng có sai lầm vì cứ nghĩ mình là thương hiệu đẳng cấp nên phải bán giá cao. Đó là một cái rất sai vì khi đó thị trường có nhiều bên sao chép lại mô hình của Mopi.

Thương hiệu bây giờ có cái giá của nó, không thể bất bại như hồi xưa. Với Mopi, nếu vênh đến 30.000 đồng/tranh thì khách hàng có thể vẫn mua vì quý ông Tùng, tin Mopi. Nhưng đắt hơn nữa thì khách hàng sẽ mua sản phẩm clone.

Thực tế cuối cùng, khách hàng đều muốn sản phẩm tốt, đẹp, ngon, bổ, rẻ, có thương hiệu.

Bây giờ dịch chuyển lên sàn TMĐT, bên tôi cắt bỏ những cái yếu tố rườm rà đi thì mới bán được giá tốt cho khách hàng. Thương hiệu chỉ là một thành tố để tạo mức giá.

Sử dụng Lean Startup, mình có thể tạo đại dương xanh rất nhanh, và khi chuyển đỏ nhanh thì mình cũng phải thay đổi rất nhanh, nếu không thì “toang”.

Host Phan Minh Thu: Câu chuyện Lean Startup và những quan điểm về startup của Hoàng Tùng, chúng tôi chưa thể bàn được. Nhưng đây là câu chuyện rất thực tế, các bạn có quyền lựa chọn cách đi dựa trên sở trường của mình. Sau đây là phần tổng kết các nội dung chính của chương trình.

Tôi xin thay mặt anh Tuấn Hà hệ thống lại một số điểm rất nhanh.

  1. Thị trường ở đâu khách hàng ở đó. Và hiện nay khách hàng đang trên online rất nhiều.
  2. Mức tăng trưởng của ngành F&B năm 2023 được dự đoán có thể lên đến 50% tỷ lệ bây giờ, tương đương 330 triệu USD.
  3. Bây giờ không có cá lớn nuốt cá bé mà là cá nhanh – tốc độ rất quan trọng
  4. Chúng ta phải tối ưu từ đóng gói sản phẩm đến tổ chức, đáp ứng các nhu cầu khách hàng lẫn tối ưu cả phần trải nghiệm khách hàng.
  5. Các doanh nghiệp nhỏ muốn go-digital, không cứ phải học các chuỗi lớn: may đo các trải nghiệm, bán rình rang ở các kênh mà có thể tìm sản phẩm có thể phù hợp ở phần nhỏ hơn.
  6. Khách hàng không tìm kiếm chung chung nữa mà đã biết tìm kiếm ở những nơi cụ thể, đáp ứng được ngay nhu cầu của họ. Các bạn kinh doanh ở ngành nào, không cứ F&B, phải tìm khách hàng của mình trên cộng đồng mà họ đang hiện diện ở đó.

Tiếp theo, xin mời phần tổng kết đến từ chị Trang!

Ms. Nguyễn Quỳnh Trang:

Việc go-digital là xu thế,, nhưng với doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế thì nên có cái nhìn thực tế, đặt ra mục tiêu rõ ràng, ngoài việc đón theo xu thế thì mình có lợi gì từ digital. Trong marketing luôn muốn tìm USP, thế mạnh nhất của mình ở sản phẩm, chăm sóc khách hàng hay tốc độ ra thị trường hay bất cứ quy trình gì. Tùy các doanh nghiệp có mục tiêu khác nhau. Sống còn của doanh nghiệp là doanh số, digital giúp công việc nhẹ nhàng đi, chuyên nghiệp hóa các khâu cần tự động.

Tập trung vào hiệu quả của các chiến lược, marketing, phải sống LEAN, tinh gọn và tập trung vào những gì mình mạnh nhất.

*Bản quyền nội dung thuộc về Senplus và CSMO Việt Nam

Bài viết:
Minh Minh

Hãy cùng chia sẻ để lan tỏa niềm cảm hứng này

 
^ Back to Top