“Hố Đen” trở thành chủ đề nóng trong 2 tháng gần đây vì những bức ảnh chụp đầu tiên được công bố. Ít ai ngờ Hố Đen – một trong những bí ẩn lớn nhất vũ trụ - lại tiết lộ khá nhiều về thương hiệu.

 
 

Thành quả nghiên cứu dài trăm năm của hơn 200 nhà khoa học cuối cùng cũng được đền đáp bằng những tấm hình đầu tiên, trực quan, sinh động cho thấy sự tồn tại của Hố Đen. Giờ đây, giới khoa học đã có thể khẳng định, Hố Đen không còn là một giả thuyết.

Hình ảnh đầu tiên của một hố đen được chụp bởi hệ kính EHT. Đĩa vật chất bị nung nóng phát sáng xung quanh lỗ đen. Ảnh: New Scientist

Mặc dù Hố Đen trong ảnh hơi giống chiếc bánh donut, nhưng trên thực tế năng lượng và tầm vóc của nó sẽ khiến nhiều người kinh ngạc. Nó nằm ở trung tâm thiên hà M87, gần cụm thiên hà Virgo, cách Trái Đất 55 triệu năm ánh sáng. Với kích thước 40 tỷ km (gấp 3 triệu kích thước Trái Đất), khối lượng gấp 6,5 tỷ lần Mặt Trời, Hố Đen này được các nhà khoa học mô tả như “một con quái vật” nặng nhất, đứng đầu trong số các hố đen trong vũ trụ. Để chụp được ảnh về nó, cần mạng lưới 8 kính viễn vọng lắp đặt trên khắp thế giới.

Trong những bức ảnh đầu tiên đã công bố, bao quanh Hố Đen là “vòng lửa” sáng chói được tạo ra từ khí nóng hướng tâm. Theo các nhà khoa học, quầng sáng này sáng hơn hàng tỷ ngôi sao trong thiên hà cộng lại. Nhờ đó, Hố Đen mới có thể được nhìn thấy từ Trái Đất.

Nghĩ về Hố Đen

Tiffany Delmore (đồng sáng lập công ty SchoolSafe – giải pháp phát triển môi trường giáo dục an toàn hơn) chia sẻ trong một bài viết trên trang entrepreneur.com: “Nếu nghĩ về Hố Đen, sẽ thấy những điểm tương đồng dễ nhận ra giữa nó và thương hiệu. Lý do không phải thương hiệu là những khoảng trống vô định hủy diệt sự tồn tại như một số khách hàng vẫn hay nói. Mà vì cả hai thực thể này đều thu hút sự chú ý của chúng ta và làm vũ trụ có chút thay đổi”.

Một trong nhiều tính chất khó giải thích của hố đen là mật độ vật chất vô hạn, khi không ngừng thêm vào thể tích của nó vật chất thì kích thước cũng không bao giờ thay đổi. Tương tự, một thương hiệu nên mở rộng tệp khách hàng mà không thay đổi đặc tính cơ bản của nó, hoặc mạnh mẽ thay đổi các giá trị, vô hiệu hóa lời hứa thương hiệu.

Chúng ta có thể học các chiến lược tăng trưởng nào từ hố đen? Nếu thương hiệu muốn tiếp cận người tiêu dùng mới hiệu quả như cách lỗ đen xâm chiếm những chỗ mới của vũ trụ thì cần khám phá các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tân tiến. 

Lấy Pinterest làm ví dụ. Hiện nay mạng xã hội chia sẻ Pinterest có 256 triệu người dùng, với mức tăng trong năm ngoái là 51 triệu người. Ấn tượng không kém, mỗi tuần, có 90% người dùng Pinterest ra quyết định mua hàng dựa trên những gì được hiển thị trên Pinterest. Pinterest đang hút người dùng như những hố đen bẫy sáng.

Amy Vener - lãnh đạo chiến lược bán lẻ theo chiều dọc của Pinterest cho biết,  khách hàng rất quan trọng. Bà nói: “Chúng tôi tin rằng chìa khóa để tăng trưởng trên Pinterest là hiểu được hành trình tiêu dùng đầy đủ và đo lường thành công qua lăng kính đó”.

Hãy sử dụng các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sau đây để biến thương hiệu của bạn thành một loại hố đen Pinterest – làm mọi người không thể cưỡng lại sự thu hút đó.

Bài học 1: Cái nhìn dài hạn về sự thu hút

Tăng trưởng liên tục rất quan trọng. Nhưng quan trọng hơn là bạn có thể giữ được khách trong bao lâu. Lý tưởng nhất là giữ được khách hàng trọn đời, giống như hố đen một khi đã hút thì không bao giờ nhả ra và không vật chất nào thoát khỏi “hấp lực” của nó, kể cả ánh sáng. Bạn có muốn thương hiệu của mình sở hữu loại lực hấp dẫn mạnh như thế?

Ảnh: solarsystem.nasa.gov

Drew Kossoff (Giám đốc điều hành công ty truyền thông kỹ thuật số Rainmaker Ad Ventures) tin rằng những thương hiệu tốt nhất đều có tầm nhìn dài hạn.

“Họ hiểu tường tận giá trị trọn đời của một khách hàng mới và xây dựng công thức thu hút khách hàng theo chiến lược dài hạn chứ không phải doanh thu một ngày. Điều đó có nghĩa là họ rất vui mừng khi có được một đối tượng tiềm năng hoặc khách hàng, chấp nhận khoản lỗ nhỏ trong ngắn hạn để đổi lấy một lợi ích lớn, dài hạn” - ông Drew Kossoff viết.

Trong thực tế, điều đó đòi hỏi phải tăng chi phí để tạo sự hấp dẫn, thu hút; đưa thêm nguồn lực chăm sóc khách hàng tiềm năng, làm tăng giá trị trọn đời. Hãy chi tiền nhiều hơn ở nơi bạn sẽ nhận được nhiều lợi nhuận dài hạn nhất.

Bài học 2: Thường xuyên gửi tín hiệu

Trái với nhiều ý kiến thông thường, hố đen cũng cho và nhận. Ngay trong khi hút các vật chất về phía mình, hố đen cũng phun ra các sóng vô tuyến vào vũ trụ dưới dạng “tidal disruption flares” – tạm dịch là “lóa dòng đứt gãy”. “Tidal disruption flares” là thuật ngữ để chỉ vệt năng lượng sáng chói xuất hiện sau khi hố đen “ăn” sao. Cho đến nay, giới nghiên cứu vẫn chưa hiểu rõ được hiện tượng này.

Như các hố đen gửi đi các xung điện từ trong quá trình mở rộng, nhà tiếp thị kỹ thuật số nên sử dụng tin nhắn trong các chiến lược tăng trưởng. Tin nhắn di động là cách hữu cơ để tích hợp một chiến lược truyền thông liên tục vào các hoạt động tiếp thị số.

Khảo sát năm 2018 của eMarketer cho thấy, đến năm 2022, các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp sẽ là công cụ giao tiếp chủ yếu của hơn 36% dân số toàn cầu.

Theo báo cáo “Bridging the Communication Divide” của Twilio, truyền thông kỹ thuật số có hiệu quả sẽ khiến khả năng tăng trưởng doanh thu trên 15% cao gấp 2,6 lần. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu chính xác cách người tiêu dùng trao đổi thông tin.

Thương hiệu làm đẹp Sephora đã nhanh chóng tận dụng giá trị của tin nhắn di động. Bằng cách sử dụng bot đàm thoại trong tính năng Messenger của Facebook,  Sephora đã đơn giản hóa và cá nhân hóa việc đặt mua đồ mỹ phẩm. Lượng khách đặt mua đã tăng 11% nhờ hiệu quả giao tiếp thông qua kênh mà khách hàng mục tiêu ưa thích.

Bài học 3: Tạo ra những vũ trụ mới

Phát hiện gần đây của các nhà khoa học cho thấy, các hố đen có thể tạo ra những vũ trụ mới. Thậm chí, vũ trụ của chúng ta cũng có thể bắt nguồn từ một hố đen. Vấn đề ở chỗ, các hố đen cũng là một lực lượng sáng tạo, không chỉ hủy diệt.

Thương hiệu cũng có thể sinh ra các “thế giới” mới. Tạo ra cộng đồng trực tuyến để người tiêu dùng thảo luận về sản phẩm, đưa ra khuyến nghị, những thắc mắc và được giải đáp. Thương hiệu xây dựng những không gian này, nhưng người dùng điều hướng chúng, tạo ra một hệ sinh thái hữu cơ gắn liền với thương hiệu.

Ứng dụng hẹn hò Bumble đã tạo ra Chương trình Đại sứ Nữ hoàng Ong để thu hút người dùng mới thông qua các hoạt động cộng đồng. Thay vì những quảng cáo như thường lệ, Bumble đã tạo ra một cộng đồng nhiệt huyết và đáng tin. Nhờ vào đó, lượng người dùng Bumble đã tăng lên 26 triệu chỉ trong 3 năm.

Các thương hiệu sẽ thấy rõ sự tăng trưởng nếu họ mang đến cho người tiêu dùng một không gian luôn được khuấy động về những gì họ làm.

Tóm lại, các nhà tiếp thị số và vật lý thiên văn có thể có điểm chung, đó là nỗi ám ảnh về sự tăng trưởng liên tục. Cách những hố đen hấp dẫn, thu hút vật chất, các ngôi sao trong vũ trụ có thể gợi mở ra nhiều chiến lược hữu ích cho các marketer, từ thu hút, hấp dẫn khách hàng cho đến việc xây dựng cộng đồng thương hiệu.

Các marketer cần có một mục tiêu tiếp thị mới: Biến thương hiệu của bạn thành một hố đen “siêu khổng lồ”.

Tổng hợp

Bài viết:
Thu Thủy

Hãy cùng chia sẻ để lan tỏa niềm cảm hứng này

 
^ Back to Top