Dịch bệnh covid-19 đã càn quét cả thị trường làm nhiều thương hiệu phá sản, nhiều thương hiệu trở nên hết sức khó khăn nhưng cũng có những người nắm được thời cơ và phát triển. Còn chúng tôi chỉ cố gắng trụ vững.

 
 

Điều đầu tiên để đối phó với dịch bệnh, việc đặt ra các kịch bản phát triển kinh tế là tối quan trọng. Tôi còn nhớ lúc đầu anh em tôi đặt ra 2 kịch bản có thể xảy ra, dịch bệnh được khống chế, đẩy lùi, kinh tế phát triển trở lại, hay dịch bệnh không được khống chế và mọi thứ trở nên khó khăn. Dựa vào đó chúng tôi lên kế hoạch trữ hàng, marketing và kinh doanh.

Nhưng thực tế rất khác so với dự liệu, tình hình lại nằm ở giữa 2 kịch bản trên, dịch bệnh được khống chế nhưng nguy cơ trở lại thì lúc nào cũng thường trực. Hàng hoá đặt tốn thời gian gấp đôi so với bình thường, người tiêu dùng hoang mang, thị trường biến đổi quá nhanh, thói quen mua sắm của khách hàng cũng thay đổi 180 độ khiến chúng tôi rất vất vả trong việc theo sát và phục vụ thị trường.

Để trụ lại được chúng tôi đã làm gì?

Biến hàng hoá của mình trở thành thiết yếu nhất có thể: Khi khủng hoảng xảy ra, nhu cầu con người rơi về mức cơ bản, khó có đất cho sự xa hoa, phù phiếm. Cũng may là các thương hiệu mỹ phẩm của chúng tôi vốn cũng đã rất thiết yếu với chị em trong cuộc sống hàng ngày.

Khôi phục lòng tin: Khách hàng phải tin tưởng là họ được an toàn khi mua và sử dụng sản phẩm.

Nâng cao giá trị: Với cùng một chi phí bỏ ra, khách hàng được nhiều giá trị hơn hẳn so với trước đây, nó có thể là sản phẩm cộng thêm, dịch vụ gia tăng, giá trị tích luỹ để sử dụng ngay hoặc sau này. Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, kịp thời, đúng nhu cầu khách hàng.

Chuyển đổi, mở rộng kênh phân phối: Phối hợp với các salon, các nhà bán lẻ, mở rộng kênh phân phối cả online và offline.

Thị trường đi xuống nhưng thương hiệu không đi xuống. Các hoạt động xây dựng thương hiệu vẫn được giữ vững, không cắt xén ngân sách. Davines vẫn làm show tại Quảng Ninh, TIGI vẫn làm show tại Hà Nội, Moroccanoil vẫn làm hậu trường các show thời trang nổi tiếng tại TPHCM và Quảng Ninh. Các lớp học cho cộng đồng vẫn giữ nguyên số lớp, thậm chí còn tăng.

Giữ vững định hướng xây dựng thương hiệu nhân bản, chung tay cùng cộng đồng. Davines làm chương trình bảo vệ đại dương chống lại rác thải nhựa dùng 1 lần, triển lãm tại VCCA Vincom Royal City với số lượng người xem và tiếp cận kỷ lục. TIGI tặng 12 ngàn sản phẩm dùng tại nhà miễn phí cho các salon tặng lại khách hàng của mình...

Nhấn mạnh văn hoá công ty: Nâng cao sự đoàn kết, thấu hiểu, các hoạt động huấn luyện và giáo dục nội bộ vẫn diễn ra theo đúng lịch. Hoạt động thể thao không bị loại bỏ.

Thay đổi, chuyển đổi để đáp ứng với tình hình mới nhưng luôn nhớ giữ vững giá trị cốt lõi. Khi thương hiệu phát triển đến một mức nhất định nó không còn là của ta nữa mà nó thuộc về khách hàng. Nếu thương hiệu thay đổi giá trị cốt lõi mà khách hàng không chấp nhận, thương hiệu sẽ rất khó khăn.

Còn rất nhiều các câu chuyện khác từ VinGroup, từ Piaggio...

Tất cả đều được tóm lại trong Cafe Thực chiến, phát sóng trên FB của CLB GĐ Sales và Marketing CSMO vào 9h30 ngày thứ 7: 26/12/2020.

Và đặc biệt là câu chuyện có một không hai đến từ chị Dung Tô, CEO của Eva de Eva, về chính thương hiệu của mình, thay đổi, vấp ngã, đứng lên. Một câu chuyện rất thật, hấp dẫn và cởi mở. Chúng ta còn được gặp gỡ chị Hà Đặng, nữ hoàng dữ liệu thị trường với những phân tích rất sâu sắc, đến từ Nielsen. Và cuối cùng, không thể thiếu, là người dẫn chương trình rất sắc sảo và duyên dáng Minh Thu của Senplus.

Mời các bạn đón xem.

Phạm Vũ Tùng
Chuyên gia marketing, CMO Tập đoàn CNG

Hãy cùng chia sẻ để lan tỏa niềm cảm hứng này

 
^ Back to Top